Saturday 13 August 2011

SAMPUNG TAON MULA NGAYON

        Sampung taon mula ngayon isa na akong ganap na matagumpay na tao sa kursong aking tinapos. May magandang trabaho at may simpleng buhay. Magtatayo ako ng magandang negosyo upang may iba pa akong pagkakitaan bukod sa aking trabaho, negosyong magbibigay trabaho sa ibang tao upang makatulong ako sa kapwa ko pilipino at pagkakalibangan ko din sa tuwing wala akong ginagawa. At patuloy kong alagaan ang aking mga magulang bilang kapalit sa mga ginawa nilang pagsasakripisyo sa pagpapalaki at pagpapa-aral sa akin. Unti-unti ko naring bubuoin ang aking pangarap na maganda at masayang pamilya.

        Lahat ng mga pangarap ko sa buhay ay unti-unti narin sigurong matutupad sa loob ng sampung taon. Ngunit hindi din maalis ang mga pagbabago sa aking buhay. Maaring may mawala, maaring may mga bagong dumating, may mga panahong kailangang masaktan pero may mga kapalit naman lahat ng mga paghihirap. Ang buhay para sa akin ay isang palaisipan, kung hindi ko hahanapin ang daan palabas hindi ko din mababago ang buhay na aking kinalalagyan. Maraming mga pagkakataon na dumadating, kung hindi ko susubukang hanapin ang mga paraan upang makaahon sa buhay hindi ko din mababago ang aking kapalaran.

        At ang mga bagay lang na aking gagawin ay ang mga bagay na makakabuti para sa akin at makakatulong sa aking pamilya. Hindi ko naman hinangad na magkaroon na sobra-sobrang kayamanan sa buhay. Ang nais ko lang ay ang makasama ko ang aking mga mahal sa buhay ng tahimik, masaya at sama-sama. Para sa akin yun ang pinaka mahalagang kayamanan na nais kong makamit hindi man sa loob ng sampung kundi isang simpleng pangarap na dapat kong makamit na pang habang buhay.

12 comments: